dimanche 25 juin 2017

Hương Kiều Loan giới thiệu Một Chút Tạp Ghi Tháng 6, Năm 2017.

tt
Dear Quy vi, quy huynh...va than huu,

Tu dung cai may hom nay khong cho HD go chu viet co' dau,moi khi bo dau la chu bien thanh
chu A? Ra^.p !

Bai viet nay HD da xong tu thang Nam, ma nay moi gui ra ngoai, vi con ma luoi hoi nay no tung hoanh ghe qua!.

Xin moi quy ban, quy huynh truong, doc mot bai kho khan cua HD nhe. 
File sau ,cuoi tuan HD se gui mot bai uot at, lang man--viet cua  mot thoi hoa mong--😇

Bay gio chi toan rong but, kho nhu soi da ben le!  😕😢 


Than kinh',

HKL

 photo 1 bis.png
Một chút tp ghi  

HươngKiềuLoan













 photo 1.jpg
 

 

( Hoa cải vàng nhà Hồng Sơn)

Đã lâu lắm, lâu ghê lắm, tôi mới lại tham dự một buổi họp bạn vui như ngày hôm nay. Hình như đến một tuổi nào người ta thích rút về thế giới riêng xa lánh những buổi hội họp đình đám ồn ào.

Phương Kỳ, cô bạn TV, thân nhau từ thuở áo trắng ngày xưa...và giờ vẫn còn thân, Kỳ gọi cho tôi từ Oklahoma mấy ngày trước,cho biết thứ bảy này sẽ lên Kansas, mời vợ chồng tôi đến tham dự buổi họp bạn chuẩn bị tiễn gia đình T. Vấn, ( một thành viên của Gia Đình Chiến Tranh Chính Trị ) sẽ dọn đi Houston, vì cô con gái có việc làm dưới đó.  Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Ý Vy đã có "job" tốt. Điều đó thì dĩ nhiên thôi, vì cháu là một sinh viên xuất sắc nên đã được học bổng của Đại Học Rice nổi tiếng ở TX.  Hơn nữa T. Vấn vừa đến tuổi về hưu. và muốn ở gần con gái. Vì cháu còn độc thân.

 Một gia đình bạn dọn đi xa, tôi cũng thấy thiếu thiếu sao đó, dù tuy ở cùng một thành phố, nhưng mọi người đều bận rộn, nên cũng chỉ lại chơi nhà nhau vài lần, thỉnh thoảng có gặp ở shoping. Tuy vậy, vẫn thấy bạn ta còn đó, thế rồi... nay mai bạn sẽ dọn đi xa... Ôi chao! lại thấy như có một sự mất mát nào. 

Vì Ox và tôi đã có những dự tính riêng từ trước, nên không thể nhận lời thăm dự buổi họp bạn ngày thứ bảy được.  Tôi chỉ có thể gặp PK sáng ngày chủ nhật, nếu nhóm bạn của Kỳ không về OKL từ sáng sớm. Vì Kỳ đi chung xe với họ. Những năm sau này OX luời lái xe đi xa, nên chúng tôi cũng không còn hay xuống OKL như các năm xưa, vì thế cũng cả mấy năm rồi tôi chưa gặp lại Kỳ. Nếu không lái xe xuyên bang thì chỉ còn bay, nhưng bay, thì OX nhất định là không ! Hình như càng lớn tuổi OX lại càng không thích du lịch bằng máy bay, vì những phiền toái khi chờ đợi, vụ kiểm hành lý, khủng bố...và OX sợ máy bay bị rớt..!!!.((=: 

OX nhồi nhét ý tưởng đó qua tôi, khiến mấy năm sau này làm tôi cũng thấy ngại ngùng khi nghĩ đến những chuyến bay xa, tôi sẽ phải đi một mình qua CA, TX để họp bạn. 

Tôi biết gia đình T.Vấn qua gia đình Đình Thôn & Phương Kỳ, của hơn hai chục năm về trước. Ngày xa xưa chúng tôi hay xuống OKl chơi, phần vì tôi có thân nhân ruột thịt ở dưới đó, phần thì bạn đồng ngũ của OX ở OKL khá nhiều. OX Có  một người bạn thân ở OK, hai ông chơi với nhau từ ngày còn học Puginier ở Hà Nội, khi vào quân ngũ, qua bao thăng trầm lại làm việc cùng đơn vị  trước khi mất nước.

 Cũng may chúng tôi đi thoát năm 75, nếu không sẽ bị đi cải tạo ít nhất cũng trên 12 năm tù như mấy người bạn OKL, nhưng  họ may mắn đã sống sót, qua được Mỹ theo diện HO. Họ đã bị đầy khổ sai trong những trại tù ở cao nguyên đất bắc.Và nhiều sĩ quan đã không chịu nổi sự ngược đãi, kham kh, đoạ đầy từ thể xác lẫn tinh thần nên đã bỏ mạng nơi rừng thiêng nước độc... như nhạc sĩ Thục Vũ, ông anh họ Nguyễn Quang Hưng! ( tham mưu trường CTCT ). Cũng cùng đơn vị với OX trước 75.

"Gia Đình CTCT ở Oklahoma" họ rất gắn bó với nhau, coi nhau như họ hàng, và gọi nhau theo khóa học--Nguyễn Đình Thôn ( khóa 1 CTCT, được các anh em trong nhóm  gọi là "Anh Cả" rồi những người các khoá sau gọi theo khoá học là Anh Hai, Anh Ba, Anh Tư, anh Sáu...hình như họ không có khoá năm.?

  photo 2.jpg

 

Phương Kỳ, TV 58-65 bên hoa cải vàng nhà Hồng Sơn.

 

"Gia Đình CTCT này, khi Đình Thôn làm hội trưởng, thường tổ chức họp bạn nhắc chuyện xa xưa.  Những dịp chúng tôi xuống chơi OKL, nếu gặp đúng thời gian họ họp bạn, là thế nào Đình Thôn cũng mời chúng tôi ghé chơi, phần tôi là bạn học với Phương Kỳ, phần Thôn là vai em của OX tôi trong đơn vị trước 75. 

Nhân những dịp họp bạn đó, tôi mới quen biết với một số gia đình CTCT trong group. Và biết gia đình T. Vấn từ những ngày xa xưa đó, khi hai cháu gái cuả T.Vấn mới ba bốn tuổi.

Nhanh quá, bây giờ một cháu đã tốt nhiệp đại học được hai năm, đã có việc làm, cháu thứ hai cũng đã năm thứ ba đại học rồi. 

Khi thấy lớp trẻ mau lớn, thành công nơi xứ người, mọi người đều mừng, hãnh diện vì mình là dân tỵ nạn...tay trắng đến đất tạm dung này, được dân bản xứ rộng lòng cưu mang, và từ đó mình vươn lên hoà nhập với đời sống mới, những khó khăn nào rồi cũng vượt qua...cố gắng gây dựng đời sống, mọi nỗ lực và hy sinh đểu dồn cho con cái, như vun sới các cây non, nay đã thấy được hoa thơm, trái ngọt. Thì cũng đến lúc bố mẹ  vể hưu , rã cánh...vì tuổi đã lão... Thế mới biết mình đã gần đất, trời thì xa, càng ngày càng như cao vời vợi thêm.

  photo 3.jpg

 

(Ý Vân, Ái nữ  thứ hai  của nhà văn T. Vấn)

Tôi ngồi cách cháu 4 người  ngoài "vỉa hiên nhà" của nhà văn T.Hồng Sơn, sẵn chiếc máy P&S nhỏ cầm tay, chụp lén cô bé vài tấm khi cháu đang mải

trả lời các câu hỏi của các bác. 

Nhà Hồng Sơn có một hàng hiên rộng đủ để nhóm thành nơi tụ họp của các"nhà văn vỉa hè" và cũng lúc này tôi mới biết mặt và quen Phan "viả hè." !

Là người đã có nhiều bài viết sắc bén trên trang web T. Vấn và bằng hũu. 

Và ...bây giờ tôi mới biết vì sao Phan có biệt danh là Phan vỉa hè ( cái nick ngộ nghĩnh này do CTCT.T.Vấn khoá ba, đặt cho cậu em CTCT khoá sáu, lý do Phan chuyên sáng tác khi ngồi đâu đó ở quán cà phê, hay một vỉa hè nào đó...thay vì trong không gian tĩnh lặng , thơ mộng của "home". ((=:

 photo 4.jpg 

( Nhạc sĩ Hoàng Việt, Nguyễn Luyến, Phan Vỉ Hè )

 

Nhà văn Đỗ Xuân Tề, (CTCT)  đã nhắc đến NS. Hoài Việt trong cuốn sách của ông: "Mưa SàiGòn, Nắng Cali ".

Khi  biết tôi là dân TV,  cậu em Võ Trường Toản : Phan Nguyên  này thân ngay, nhận tôi làm sư tỷ, vì đã cùng biết nhau trên trang mạng T.Vấn & Bạn Hũu.

P.Nguyên  kể tôi nghe một lô những mẩu chuyện thật vui của thời đi học khi hai ngôi trường cạnh nhau....Lúc đó Phan mới đệ thất, đệ lục, và các sư huynh của Phan, đệ nhị, đệ nhất đã nhờ cậu em nhỏ này những chiêu gì để chinh phục các tà áo trắng trường kế bên.  

Nếu không có người trong cuộc kể lại, làm sao biết được tuổi học trò của các nam sinh tinh nghịch vui nhộn ra sao!  Bên Võ Trường Toản, thời 65 đó, tôi chỉ có một cậu em văn nghệ, sau này là BS. kiêm nhạc sĩ : Phạm Anh Dũng, nay lại có thêm một tiểu đệ  Phan Nguyên tài danh nữa, vui kể gì!

                                              &&&&&&&

 photo 5.jpg 

( Bên chút lá sau vuờn nhà HCB)

Baỏ Phương ( Cô em TV,Vịt cuối đàn )

 Phương Kỳ, Bảo Phương những người đẹp xưa của TV một thuở.

Nhưng hôm nay - Chủ Nhật, ( May-28-2017) thay vì PK đến thăm tôi, thì P.Kỳ lại rủ rê đi dự buổi tiệc "Sái Nhì" nữa : Cố gắng tham dự một tý đi, lâu lâu bạn bè mới có dịp gặp nhau...v...v.... Biết tôi ngại đi, PK quyết định: Mình và Bảo Phương sẽ đến đón bạn ngay bây giờ. và cúp phôn .Thế là chuyện đã rồi, tôi phải mau mau thay quần áo để kịp khi họ đến.

Tôi "miss" buổi họp chính, tiệc lớn của ngày thứ bảy.  Nghe nói hôm thứ bảy nhiều " ca sĩ nghiệp dư" hát rất hay, PK khen rằng  CTCT cậu út 6: Trí, khi có tý hơi men , đã hát xuất thần một bản nhạc của Hoài Việt viết về chuyện tù cải tảo.  

 Đã lâu lắm tôi không gặp Bảo Phương, tuy ở cùng city, nhưng có lẽ đến 10 năm tôi mới gặp lại Bảo Phương, cô em trông vẫn vậy, vẫn linh hoạt và duyên dáng, BP làm MC, nên nơi nào có Bảo Phương là nơi đó như vui nhộn hẳn lên. 

  photo 6.jpg

 

Bàn tiệc của phái tóc dài.
 photo 7.jpg

                                    Nhiều khách đến từ Oklahoma. 

Trừ Hoàng Dung và Bảo Phương, Oanh thì sắp dọn đi Houston mất rồi. Còn thiếu mấy qúy vị đang bận rộn trong bếp.  Ánh, người pha nuớc chấm thịt vịt, ngon tuyệt vời.. Tôi học thêm một bí quyết cách pha nước chấm. Vì không thích thịt vịt, nên tôi chỉ ăn gỏi với nuớc chấm) . Nhà văn Hồng Sơn --chủ nhà--thì pha rượu rất ngon, lần đầu tôi dám uống tới nửa ly, và không say! ((=:

 

 

 
 photo 8.jpg
Chủ nhà và bạn bè tiếp tay làm bếp.

 
 photo 9.jpg
( Nhóm "văn sĩ vỉa hè" đang ngồi tán dóc, thì qúy bà bận rộn trong bếp ) 

 

 


 photo 10.jpg 
 photo 10 bis.jpg
Dưới nhà..khu vực của phái tóc húi cua, gồm ba bàn dài.  photo 11.jpg
 

Nhiều chai rượu quanh quý vị, nhưng hôm nay không ai say cả, vì họ còn phải làm anh hùng xa lộ từ Kansas về  Oklahoma.

 

 photo 12.jpg photo 13.jpg 

 


Những CTCT đến từ OKl và TX.  ( Trần Hồng Sơn--chủ nhà--người quay lưng)
 photo 14.jpg
 

&&&&&&&

Xin cám ơn chủ nhà, và qúy bạn đã cho tôi một ngày vui.

HươngKiềuLoan

đoc̣ thêm bài viết
 

1 commentaire:

  1. Cám ơn Hoàng Dung HKL đã cho đọc một bài viết rong, nhưng không kém phần dí dỏm và ý nhị. Đạ ghi lại một kỷ niệm bên nhau của các bạn được gặp lại nhau và giữ tình thân thiết nơi xứ lạ quê người. không ghi lại thì kỷ niệm sẽ phôi phai theo thời gian tuổi tác...
    Một lần nữa cám ơn Hoàng Hạc và trangg chủ HƯƠNG XUÂN...
    Tha Nhân

    RépondreSupprimer